บทนำ

โยคะ เป็นศาสตร์ดั้งเดิมของ ศาสนาพราหมณ์-อินดู มีประวัติเกิดขึ้นในประเทศอินเดียมากกว่า๕,๐๐๐ ปี มาแล้ว โยคะเป็นภาษาสันสกฤต มาจากคำว่า ยุช (Yuj) แปลว่า รวม หมายถึงการรวมกันของกายและจิต คือ การมีสติรู้อยู่กับกายตลอดเวลา เป็นเรื่องของการบริหารกายบริหารจิต เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงมีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดี และปัจจุบันมีการพัฒนาโยคะโดยยึดหลักของ “หะฐะโยคะ” เป็นสาขาหนึ่งของโยคะ และมีการผสมผสานเทคนิคการเล่นโยคะอย่างหลากหลาย ซึ่งล้วนแต่มุ่งพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจให้มีความมั่งคงแข็งแรง จิตนิ่งเป็นสมาธิ เป้าหมาย คือ จิตมีสมาธิอยู่กับตัวเอง ซึ่ง “โยคะฟลาย”ก็เป็นโยคะอีกรูปแบบหนึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในสังคมไทยในขณะนี้
โยคะฟลาย (Yoga Fly) เป็นการออกกำลังกายในรูปแบบ fusion technique ที่ผสมผสาน 5 ศาสตร์ไว้ด้วยกัน ได้แก่ Yoga ( โยคะ )  Pilates (พิลาทีส) Dance (การเต้น) Calisthenics (การออกกำลังการที่เน้นการสร้างความแข็งแรงและสร้างสัดส่วนที่สวยงาม) และ Aerial Art (การแสดงที่เหมือนล่องลอยอยู่กลางอากาศ) เป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะผอม หรืออ้วน ก็สามารถฝึกได้เหมือนกัน เพราะ ใช้ผ้าไหมพิเศษ ผ้าแฮมมอค(Hammock) ที่รองรับน้ำหนักตัวได้ถึง 1,000 กิโลกรัม จึงหมดกังวลในเรื่องของความปลอดภัยไปได้เลย ด้วยการขึงเชือกที่แน่นหนาทำให้ท่วงท่าของการบินไม่ยากเกินกว่าความสามารถที่แต่ละคนจะทำได้
โยคะฟลาย เป็นการบริหารร่างกายเพื่อเสริมสร้างความสวยงาม และความสมบูรณ์ให้กล้ามเนื้อในแนวใหม่และไม่ซ้ำใคร ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณส่วนหลังและกระดูกสันหลังผ่อนคลายไม่แข็งตึง และอิสระจากอิทธิพลของแรงโน้มถ่วงโลก เหมาะกับสาว ๆ ที่ไม่ค่อยอยู่นิ่ง การเคลื่อนไหวสนุกกว่าโยคะธรรมดา ฝึกแล้วทำให้ร่างกายมีการเผาพลาญพลังงานสูง สร้างกล้ามเนื้อได้ไว เพราะมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา หัวใจเต้นแรงและใช้น้ำหนักตัวค่อนข้างมาก

เรียบเรียงโดย : สิริพิมล อัญชลิสังกาศ  นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ

ดาวน์โหลดเอกสาร

(Yoga Fly)

โมบายแอปพลิเคชัน

 

กรมการแพทย์แผนไทยฯ


สามารถติดต่อเราผ่าน Line

 

ได้แล้ววันนี้

ติดตาม กองการแพทย์ทางเลือก

ผ่านทางโซเชียลมีเดีย​ได้ที่

       


กองการแพทย์ทางเลือก
กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
อาคาร 2 ชั้น 6 และชั้น 7 กระทรวงสาธารณสุข
ถนนติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ : 02 591 7007 ต่อ 2607
โทรสาร : 02 149 5637
อีเมล์ : Thaicam2019@gmail.com

5919884
This Month : 20271
Total Users : 1529397
Views Today : 4638
Server Time : 2024-09-20